"I eat an apple."

แปลว่า:ฉันกินแอปเปิ้ลลูกหนึ่ง

May 14, 2017

ความคิดเห็น


Yootthapon

a กับ an ใช้ต่างกันยังไง

May 15, 2017

tachagon

a กับใช้เหมือนกัน ต่างกันแค่ an ใช้นำหน้าคำนามที่ขึ้นต้นด้วย a, e, i, o หรือ u ในกรณีนี้ apple ขึ้นต้นด้วย a จึงใช้ an

May 15, 2017

SDfYMo

บางกรณีก็มีนำหน้านามที่ขื้นต้นด้วยตัวh(พญัชนะ) เเต่มันออกเสียงสหระ.ยกตัวอย่าง An hour

December 27, 2018

loAx11

a ใช้กับคำนาม ที่ขค้นต้นด้วย พยัญชนะ เช่น a cat = แมวหนึ่งตัว, a coconut = มะพร้าวหนึ่งลูก an ใช้กับ คำนามที่ขึ้นต้นด้วยสระ เช่น an apple = แอปเปิ้ลหนึ่งลูก , an egg = ไข่หนึ่งฟอง

April 13, 2018

PiePrawe

an ใช้กับคำขึ้นต้นที่เป็นสระ สระได้แก่ a e i o u

September 23, 2017

RachchataK

นั้นสิ +++

July 23, 2018

u4oq4

A นำหน้าคำนามที่ขึ้นต้นด้วนพยัญชนะ AN นำหน้าขึ้นต้นด้วยสระ a e I o u

July 24, 2018

fiastpromm

A​ อ่านว่า​ อะ​ใช้อะกับอะไร1อย่างหรือ1คน เเต่​ an​ อ่านว่า​ เเอน นำหน้าผลไม้​

September 16, 2018

jinny613322

ตอบถูกแต่ไม่ผ่านคืออะไร

May 29, 2017

Laila415253

เป้นเหมือนกันค่ะ

July 16, 2017

ratchanon3

ผมด้วย

February 28, 2018

lYPn7

ใช่

May 8, 2018

Sbt44

ใช่ค่ะ

June 12, 2018

JLiO368500

ช่ายยยตอบถูกแต่ไม่ผ่านนน

August 8, 2018

D19m2

ที่ไม่ผ่านเพราะเราว่าใช่สระเอ2ตัวเเทนสระเเอรึปล่าวคะลองเเก้เเล้วผ่านค่ะ

October 27, 2018

Gurce

Just for completeness, I thought I'd better mention a unique exception to this a/an rule, and that is for some words starting with the "u" vowel.

When the starting 'u' is pronounced like อะ then use "an". Eg.

  • "An understanding" (อันเดอร์สึแตนดิง)
  • "An umbrella" (อำเบรลา)
  • "An uncle" (อันเคิล).

When the starting 'u' is pronounced like ยู then use "a" Eg:

  • "A university" (ยูนิเวร์ซิตี)
  • "A useful idea" (ยูซฟุล)
  • "A utility" (ยูติลิตี)
May 29, 2017

Gurce

Another exception came to mind, for special words that start with 'h' but it is silent. For example:

  • An heir (เอร์)
  • An heirloom (เอร์ลูม)
  • An hour (เอาเวอร์)
May 30, 2017

NattKullav1

The article "a" and "an" is used with a singular noun.
The "a" is used before consonant sounds ( a boy, a man, a university, etc).
The "an" is used before vowel sounds (an apple, an underground, etc).

May 15, 2017

suYt5

Great

June 7, 2017

B2ml4

มันผิดตรงไหนเนี่ย

May 28, 2017

Aunchana

ผิดตรงไหนน!!!?

June 25, 2017

FirstAGHAS

I =ฉัน งงทำไมเป็นผม

August 5, 2017

v2g63

ตอบถูกเเต่ให้ผิดคือไร

April 18, 2018

Earn1860

ผิดตรงใหนนนน

October 22, 2018

D19m2

เราตอบถูกนะทำไมไม่ผ่าน

October 27, 2018

PraewaPns

ถูกเเต่ไม่ผ่านจ้า

February 17, 2019

KrongtipSo

a เช่นกัน an หรอ

May 15, 2017

Nai904538

It's crazy.

July 1, 2017

2vh1

คือไร??? งง

July 16, 2017

NuttapongW

Gg

September 2, 2017

NuttapongW

Haha

September 2, 2017

wannisa15

Good

September 24, 2017

rattanakor5

คือต้องพิิมให้ถูกอ้ะค่ะ ต้องพิม สระ"แ"ไม่ใช่สระ"เ"

January 24, 2018

IQEu7

ตอบถูกเเต่ไมผ่าน งึดหลายเเก้ด่วน

January 31, 2018

AtAk6

คำตอบถูก เเต่ทำไมให้ผิด งง?

February 3, 2018

KaidtisakR

พิมพ์สระ แ ไม่ใช่ สระ เ 2ตัว

February 25, 2018

Kreemmy

Sorry, i bad

March 24, 2018

sunisa331068

คือต้องพิมพ์ให้ถูก

March 28, 2018

pheerawit

เผลอกดผิดครับ -"

April 22, 2018

pheerawit

Sorry

April 22, 2018

namuna15

ตอบถูกตามที่เฉลยเลยนะคะ ยังไม่ให้ถูกอีก รอบที่ 2เเล้วคะ รอบเเรก ก็ตอบตรงคำเฉลยเลย ทำยังงัยดีหละทีนี้ ---

May 1, 2018

prom222030

รูปหนึ่งกับผลหนึ่งน่าจะใช้แทนกันได้

May 11, 2018

J00T1

ฉันตอบถูกทำไมถึงให้ผิด

May 19, 2018

Rungtiwa5

เอาอีกละผิดได้ไง

May 19, 2018

winyu4

ตอบถูกไม่ผ่าน

June 1, 2018

WJDa10

ผิดใช่ไหม พวกคุณต้องใช้สะหละ อิ ไม่ใช่สะหละ อี ถึงจะถูก ฉันก็ทำผิดหลายครั้งเหมือนกัน

July 7, 2018

pete314390

แค่ แอปเปิล ไม่มีไม้โทก็ผิดอ่ะแกกกก

August 19, 2018

Pavi83261

ทั้งที่แอปเปิลคือคำที่ถูก 555555

April 28, 2019

niyom3

ผิดตรงไหนงง

September 26, 2018

Ehsan_Mehmed

What is the function of ลูก there?

January 15, 2019

Gurce

In the context of counting a quantity of things, ลูก is a classifier of fruits. The classifiers are used when referring to certain types of thing counted:

ฉัน I กิน eat แอปเปิ้ล apple ลูก (classifier) หนึ่ง one

Here's a list of other classifiers for different types of objects:

http://www.speakingthai.com/principles/th%20classifiers.htm

A few more examples, for comparison:

ผมมีเพื่อนคนหนึ่ง

I have friend classifier one

ฉันอ่านหนังสือพิมพ์ฉะบับหนึ่ง

I read newspaper classifier one

January 16, 2019

Pavi83261

น่าจะเพิ่มคำว่า 'แอปเปิล' ไปด้วยค่ะ เพราะความจริงคำที่คำที่เขียนถูกตามหลักตามราชบัณฑิตคือคำว่า แอปเปิล

April 28, 2019

vaVt8

ฉันกินเเอปเปิ้ลลูกหนึ่ง กับฉันกินเเอปเปิ้ลหนึ่งลูก มันไม่เหมือนกันเหรอคะ

May 21, 2019

tongtong51780

ตอบถูกแต่ไม่ผ่านคืออะไรหรอคะ

June 2, 2019

Nut165835

เขียนเเบบนี้หลายรอบเเต่ผิดตลอดเลย ทำไง​ดี​ ไม่ได้ใช้คำอัตโนมัติ​ด้วย

June 5, 2019

2LNJ5

ตอบถูกแต่ไม่ผ่าน​ ทำไมอะ

June 7, 2019

Nattawadee596872

เราเขียนถูกเเล้วเเต่มันบอกเราผิดทั้งๆที่มันเฉลยเเบบที่เราเขียน

June 9, 2019

nxOqg

ฉันกินแอปเปิ้ลหนึ่งลูกผิดตรงไหน

June 22, 2019

pornchanit6

ให้อักษรไม่ครบ เห้ออออ

June 25, 2019

hkNZ10

เราเขียนapplbแต่เราถูก

July 1, 2019

PuzaJa1

ตอบถูกแต่ไม่ผ่าน

July 14, 2019

Path306820

แค่พิมพ์ไม่ตรงก็ผิด

July 21, 2019

Mild172321

ก็ตอบถูกเเต่ทำไมตรวจให้ผิดคะ???????

September 1, 2019

koisingh

good..

<a href="https://www.gclub-casino.com/">จีคลับ</a> <a href="https://www.golden-slot.com">goldenslot</a>

May 31, 2017

ThitipongB

Good หน้ามึงอะ

September 24, 2017

การอภิปรายที่เกี่ยวข้อง

เรียนรู้ ภาษาอังกฤษ แค่ 5 นาทีต่อวัน และไม่มีค่าใช้จ่าย