"ฉันดื่มน้ำ"

แปลว่า:I drink water.

August 13, 2017

ความคิดเห็น


big363614

อ่าว I drinks. ไม่ได้หรอ 555 สับสนๆ


Kamonphan1

I ,you เป็นเอกพจน์ ไม่เติม s ค่ะ


NATTAPONGR5

บุรุษที่ 1 ไม่เติม s บุรุษที่ 3 เติม s


Ying410131

I drink water หรือเปล่าค่ะ


Boy889479

สับสนนิดหน่อยครับ


view762347

พอดีเขียนผิด


assa997658

ก็ตอบถูกแล้วนะ ทำไมผิดอะ


irZf8

เหมือนกัน


kuxL10

หนูโง่


banditkawn

งง มี s หรือไม่มี


_JJii_

I, You กิริยาไม่เติม s (I drink, you drink, I eat, you eat, I sleep, you sleep) He, She, It กิริยาเติม s (He drinks, she eats, It sleeps) They กิริยาไม่เติม s (They drink = พวกเขาดื่ม) We กิริยาไม่เติม s (We drink = พวกเราดื่ม)


meena2547

สับสนนิดๆ


ALTy523852

ก็ถูกนะ


Sunnycrazy1

สับสนอะ


MAIDEUKIE1

สอบถามค่ะ ทำไมไม่ต้องใส่ article หน้า drink อ่าคะ?


JapaneseJira.

เราบอกว่า i drink the water


_JJii_

จริงๆอันนี้ก็ถูกนะ ถ้าต้องการชี้เฉพาะเจาะจง เช่น คุณเทน้ำใส่แก้วไว้ แล้วบอกว่า I'll drink the water ตรงนี้คนฟังเขาก็จะจับคอนเท้นท์ถูกว่าคุณหมายถึงเดี๋ยวคุณจะดื่มน้ำในแก้วอันนั้น แต่ถ้าไม่ใส่ The ก็ไม่เจาะจงว่าน้ำขวดไหน แก้วไหนเป็นพิเศษ เหมือนเป็นประโยคบอกเล่าทั่วๆไป ฉันดื่มน้ำ ประมาณนี้ค่ะ


HIsG8

คำตอบทำไมจึงเติมingต่อท้ายdrink


_JJii_

เมื่อกี้เราตอบไปยาวมากกก แต่ไม่รู้ทำไมมันไม่ขึ้น ถ้าซ้ำเดี๋ยวเรากลับมาลบนะ

ถ้าให้สรุปสั้นๆ -ing ตามหลังกิริยา จะเป็นการสื่อให้ผู้ฟังรับทราบว่า กำลังทำอยู่ แต่ถ้าไม่เติม -ing หลังกิริยา ก็จะออกแนวประโยคบอกเล่าซึ่งมันก็ใช้บรรยายการกระทำ ณ ปัจจุบันเหมือนกัน เพียงแค่อาจจะคลุมเครือหน่อย ในแง่ที่ว่า ถ้าคนรับสารไม่ได้อยู่ต่อหน้า เขาอาจจะถามต่อว่า แล้วมันเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ? มันจบหรือยัง? หรือ มันกำลังจะเกิดขึ้น? (มันมีเรื่อง Past tense, future tense คิดว่าเดี๋ยวคงได้เรียนในบทเรียนหลังๆ) แต่เอาเป็นว่าถ้าเติม -ing มันจะชัดเจนว่า ทำอยู่ ณ ตอนนี้เนี่ยแหละ

การเติม -ing จะต้องใช้คู่กับ am / are / is ต่อท้ายประธานเสมอ เช่น

  • I am drinking water : ฉันกำลังดื่มน้ำ
  • You are drinking water : เธอ/คุณกำลังดื่มน้ำ
  • He/She/It is drinking water : เขา/เธอ/มันกำลังดื่มน้ำ
  • They are drinking water : พวกเขากำลังดื่มน้ำ
  • We are drinking water : พวกเรากำลังดื่มน้ำ

ส่วนถ้าจะไม่เติม -ing ก็ตัดพวก am/are/is ไปได้เลย เช่น

  • I drink water : ฉันดื่มน้ำ
  • You drink water : เธอ/คุณดื่มน้ำ
  • He/She/It drinks water : เขา/เธอ/มันดื่มน้ำ
  • They drink water : พวกเขาดื่มน้ำ
  • We drink water : พวกเราดื่มน้ำ

ที่เห็นใช้ผิดบ่อยๆ คือไปสลับกัน เป็น I drinking water (ตก am) หรือ I am drink water (ไม่จำเป็นต้องเติม am) คนฟังยังจับใจความได้อยู่ว่าต้องการสื่ออะไร แต่แกรมม่ามันผิดเฉยๆ


sathapond6

ขอบคุณมากๆครับ


Kipsoo1

I am drinking water มันคือฉันกำลังดื่มน้ำ สามารถใช้แทนฉันดื่มน้ำได้ด้วยหรอคะ อันนี้อยากรู้จริง ๆ มือใหม่

เรียนรู้ ภาษาอังกฤษ แค่ 5 นาทีต่อวัน และไม่มีค่าใช้จ่าย