1. กระดานสนทนา
  2. >
  3. เรื่อง: English
  4. >
  5. "เธอฟังพวกเขา"

"เธอฟังพวกเขา"

แปลว่า:She listens to them.

December 7, 2019

ความคิดเห็น


kkkan1

ทำไมต้องมี to ด้วยคะ ขอท่านผู้รู้ช่วยแนะนำด้วยคะ


AkekaratPu

ความแตกต่างระหว่างคำว่า Listen กับ Hear

คำว่า listen ออกเสียงว่า ลิ้ส-สึ่น (ไม่ใช่ ลิ้ส-เท่น เหมือนที่พวกเราบางคนเข้าใจผิด) แปลว่า ฟัง (อย่างตั้งใจ) เป็นกริยาที่ "ไม่" ต้องการกรรม (intransitive verb หรือ vi.) ดังนั้นเวลาใช้ จะไม่สามารถนำสิ่งที่เราฟังหรือคนที่เราฟังมาตามหลังคำว่า listen ได้ทันที จะต้องมี preposition คำว่า to มาวางไว้ก่อน เช่น

I usually listen to music in my car while driving to work.

ในขณะที่คำว่า hear ออกเสียงว่า เฮียร. แปลว่า ได้ยิน หรือ ฟังโดยไม่ตั้งใจ เป็นกริยาที่ต้องการกรรม (transitive verb หรือ vt.) สามารถตามด้วยสิ่งที่ได้ยินหรือคนที่เราได้ยินได้เลย แต่ hear เป็นกริยาที่ไม่ปกตินิดนึงคือ เป็น non-action verb ไม่สามารถใช้ใน tense ตะกูล continuous ได้ ต่อให้กำลังได้ยินอยู่ตอนนี้ก็ไม่สามารถบอกว่า I am hearing it. ได้ สามารถพูดได้โดยใช้ present simple tense ว่า I hear it. หรือส่วนใหญ่จะใช้กับ modal verb: can เช่น I can hear it.

มาดูการใช้ 2 คำนี้ในประโยคเดียวกัน เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว มีอาจารย์ท่านหนึ่งมาถามอาจารย์ต้นว่า เคยฟังเพลงนี้มั้ย อาจารย์ต้นตอบว่า "ไม่เคยฟัง แต่เคยได้ยินบ่อยมาก" ภาษาอังกฤษคือ I have never listened to it, but I have heard it a lot. แปลว่า "ผมไม่เคยตั้งใจฟังจริงๆจรังๆซักที แต่เคยได้ยิน (ผ่านหู) บ่อยๆ"

ปล. พวกเราอาจจะเคยได้ยินการใช้ hear ใน continuous tense จากในเพลง หรือในหนัง อันนั้นถือว่าเป็นการใช้ภาษาเพื่องานศิลปะ อาจจะใช้ผิดแกรมม่าร์ได้บ้างเล็กน้อยครับ


WitsanuJoe

นั้นดิ

เรียนรู้ ภาษาอังกฤษ แค่ 5 นาทีต่อวัน และไม่มีค่าใช้จ่าย